BỨC THƯ ĐỨC YANGTHANG RINPOCHE VIẾT HAI TUẦN TRƯỚC KHI QUA ĐỜI DÀNH CHO TASHI CHOTSO, CHÁU GÁI CỦA NGÀI

Một lời khuyên dựa trên những mong muốn thanh tịnh nhất dành cho Tashi Chotso [Cát-tường Pháp-hải, con gái nhỏ của Changchub, cháu gái của Đức Yangthang Rinpoche].

Mặc dù con vẫn còn nhỏ, bây giờ là thời điểm mà tâm thức con còn trẻ trung và trong trẻo. Đó là lúc để xem xét cẩn thận về đời người hiện tại của con và nghĩ đến điều cần làm tiếp theo. Những bậc trí tuệ trong quá khứ nói rằng: “Nếu con lên kế hoạch trước, điều đó rất khôn ngoan. Nếu con hối hận sau đó, điều đó thật ngớ ngẩn”. Như thế, điều này nghĩa là con phải cẩn thận xem xét để tìm ra phương hướng đúng đắn nhằm đem lại lợi lạc cho đời này và tương lai. Khi con đã tìm ra nó, điều cực kỳ quan trọng là theo đuổi con đường một cách nhiệt thành. Khi sơ suất bước nhầm đường, thật khó để quay lại và bước vào con đường đúng đắn dù cho con rất mong mỏi. Con sẽ chẳng thể lập tức quay lại, vì thế, ngay từ đầu, tốt nhất là đi đúng hướng.

Nói ngắn gọn, có hai con đường để bước đi, thế gian và tâm linh. Nếu con chọn con đường thế gian, cả đời này và đời tương lai sẽ chìm trong khổ đau. Lối đi này đầy thử thách bởi nó liên quan đến con đường của ác nghiệp và bất thiện. Con đường tâm linh là hướng đi chiếu tỏa hạnh phúc trọn vẹn và sự an lạc cả tạm thời và rốt ráo. Dù vậy, ngày nay, chẳng có mấy người lựa chọn con đường sáng tỏ này. Trong 7,3 tỷ người trên hành tinh này, chỉ vài trăm nghìn người đang đi theo Giáo Pháp. Những người khác đều đang theo đuổi con đường thế gian. Bởi chỉ thiết lập những bất thiện, vì sức mạnh của ác nghiệp, họ chẳng thể làm gì khác ngoài việc đi lầm đường, thứ dẫn đến khổ đau. Có được đời người quý báu này chỉ một lần, họ bị xao lãng bởi những hoạt động vô nghĩa trên con đường thế gian và không nhận ra rằng cuộc đời đang bị uổng phí. Khi cái chết xảy đến, họ phải bỏ lại thế giới này, cha mẹ yêu thương, họ hàng, của cải và cả thân thể mà họ chăm sóc và bước vào đời tương lai với đôi mắt đẫm lệ. Dành cả đời chỉ để tích lũy điều bất thiện, họ chỉ có thể tái sinh trong ba đọa xứ. Lang thang trong ba cõi thấp hơn không ngừng nghỉ, sau vài trăm nghìn năm, họ có thể tái sinh trở lại trong cảnh giới cao hơn. Trải qua những khổ đau liên tục trong thời gian dài, bởi trôi lăn trong sáu cõi, chẳng có cơ hội nào để đạt được tự do.

Kiểu phương hướng thế gian này chứa đựng vô số khổ đau. Bởi nó kéo dài rất lâu, đó thực sự là một con đường đáng sợ. Bởi ác nghiệp, tất cả con người sẽ đi theo phương hướng không mong muốn này một cách bất lực. Đấy là lý do tại sao con, cô bé, cần cầu nguyện rằng bản thân sẽ tránh được phương hướng này! Nếu vì nghiệp lực, con buộc phải đi đến đó, hãy giữ lời khuyên này trong trái tim: Đừng phản ứng lại với sự thất vọng và hãy cố gắng tự mình đưa ra quyết định; lắng nghe lời khuyên của cha mẹ và người lớn tuổi, những người có ý định tốt đẹp; tôn trọng lời khuyên của những bậc thông tuệ và học cách tin tưởng Tam Bảo và những tiên đoán về tương lai của con. Luôn luôn nhìn nhận bản thân với sự quán sát kỹ lưỡng và bước những bước đi vững chắc theo hướng tích cực, không dại dột chìm đắm trong các hoạt động hỗn độn.

Nếu con muốn lựa chọn con đường Thánh Pháp, điều đó là tốt nhất! Đó là con đường sáng tỏ chân chính và không sai lầm! Đầu tiên, điều quan trọng là nhất tâm tin tưởng Tam Bảo và tôn trọng lời khuyên của cha mẹ và người lớn, lắng nghe và gìn giữ những giáo lý được trao cho con bởi chư đạo sư từ ái, chư Tăng và những hành giả xuất sắc. Hãy giữ tâm thức quân bình và tập trung, đừng dao động mà hãy bước vào con đường sáng tỏ này. Trước hết, hãy hoàn thành mục đích cá nhân và sau đó, nỗ lực làm lợi lạc tha nhân.

Nếu con, cô bé, có thể bước vào con đường của Đức Phật, để thực hành Pháp, con cần học tiếng Tạng. Điều này rất quan trọng. Con phải tinh tấn học hỏi Tạng ngữ. Dù cho có thể đầy thử thách, điều đó giúp con có thể làm được những điều lớn lao hơn. Ngay bây giờ, con đang tập trung vào các môn học thế gian ở trường lớp thông thường. Nhờ kiến thức này, con chỉ học được điều làm lợi lạc cho các khía cạnh thực tế để tồn tại trong đời này mà thôi. Ví dụ, con sẽ học cách có được thức ăn, của cải, tên tuổi, danh tiếng và địa vị. Tất cả các nhà triết học, uyên bác về những chủ đề phương Tây, ví dụ khoa học, có thể nhận ra thứ vô hình với những người bình phàm. Tuy nhiên, dù họ thấy và rút ra được thứ quý giá từ bốn yếu tố bên ngoài, khám phá nhiều về y học, giúp chữa lành bệnh tật, có thể làm lợi lạc và bảo vệ phe của họ và gieo rắc điều gây hại cho người khác, có thể lão luyện trong việc tìm ra những chất vừa có lợi vừa có hại với thế giới này; khả năng trở nên toàn tri của họ vẫn vô cùng hạn chế. Nếu chúng ta so sánh điều đó với sự toàn tri của Đức Phật, từ quan điểm tâm linh, năng lực của Ngài sánh với hư không. Chẳng có điều gì dù nhỏ bé đến đâu không thể và không được biết. Đó được gọi là sự toàn tri trọn vẹn và hoàn toàn. Nếu con hiểu được Giáo Pháp mà một vị Phật toàn tri như vậy giảng dạy, tâm thức con sẽ trở nên giống như bầu trời và không bao giờ thô ráp nữa. Con sẽ cởi mở và tự tại. Bởi giáo lý của Đức Phật có đầy đủ lợi lạc tạm thời và rốt ráo cho con và người khác như vậy, nếu con có thể hiểu được đôi chút về Giáo Pháp này, điều đó sẽ đem lại thành tựu lớn lao. Hãy giữ lời khuyên này ở sâu trong trái tim con.

Liên Hoa Trí chuyển dịch Việt ngữ.
Mọi sai sót trong quán trình chuyển dịch là lỗi của người dịch. Xin thành tâm sám hối trước Tam Bảo, Tam Gốc.
Mọi công đức có được xin hồi hướng hết thảy hữu tình chúng sinh.
Nguyện cầu Kyabje Yangthang Rinpoche nhanh chóng thị hiện tái sinh và các ước nguyện vì Giáo Pháp và chúng sinh của Ngài đều được tự nhiên viên thành.
Mến tặng Sang-Ten, hành giả có niềm tin thanh tịnh với Bậc Thầy và Tam Bảo.

VIET RIGPA MILA